Hội thảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp tại Hà Nội 14-07-2016

Hội thảo bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng – Thực trạng và giải pháp tại Hà Nội

Nhằm tạo cơ hội chia sẻ thông tin giữa các cơ quan, tổ chức, đồng thời thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển lành mạnh thị trường tín dụng tiêu dùng, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch liên quan, ngày 13 tháng 7 năm 2016, tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp.

Tham dự Hội thảo có đại diện của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Sở Công Thương các tỉnh miền Bắc, các hiệp hội ngành hàng, các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

Phát biểu khai mạc Chương trình, ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhấn mạnh vai trò tích cực của các mô hình tín dụng tiêu dùng đối với nhu cầu của người tiêu dùng và sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, với chức năng là cơ quan thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông cũng bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng số vụ việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ tín dụng tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tới tài sản mà còn danh dự và sức khỏe của người tiêu dùng.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Đinh Thị Thanh Nhàn và TS. Phan Thế Công - Khoa Kinh tế & Luật, Trường Đại học Thương mại đã hệ thống các quy định pháp luật liên quan điều chỉnh hoạt động tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, các chuyên gia đã nhấn mạnh vào một số vấn đề đang gây nhiều tranh cãi trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, cụ thể là vấn đề lãi suất và nội dung hợp đồng giao kết giữa người tiêu dùng và các doanh nghiệp.

Nhằm cung cấp thông tin chi tiết về thực trạng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, ông Hồ Tùng Bách - Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã chỉ rõ một số hành vi thường xuyên có dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình giao dịch. Theo đó, các hành vi như cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác; sử dụng thông tin không đúng mục đích thông báo ban đầu và cách thức liên hệ để thu hồi nợ của các công ty tài chính hiện đang nhận được nhiều phản ánh, khiếu nại của khách hàng.

Ở góc độ kinh nghiệm quốc tế, bà Phạm Quế Anh - chuyên gia của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức (GIZ) nhận định, các hình thức xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch tín dụng tiêu dùng có thể xảy ra tại bốn giai đoạn, cụ thể: giai đoạn tiếp cận, chào mời khách hàng, giai đoạn giải thích hợp đồng, giai đoạn thu hồi nợ và giai đoạn bảo vệ thông tin của khách hàng. Để khắc phục, ngăn chặn những hành vi nêu trên, các đại diện đều nhấn mạnh vào giải pháp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp, phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan quản lý trong việc tạo lập khuôn khổ pháp lý, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh và minh bạch; từ đó, khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia tốt hơn vào thị trường và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Một trong các nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu, đặc biệt là các công ty tài chính và khu vực ngân hàng là quy định về việc đăng ký hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung. Liên quan đến nội dung này, bà Magdalene Loh - Giám đốc Quan hệ chính phủ, Tập đoàn Prudential châu Á đã nhấn mạnh sự quan trọng của việc sử dụng hợp đồng theo mẫu trong các hoạt động của các công ty, đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm của một số quốc gia trong việc sử dụng hợp đồng theo mẫu nhằm tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhằm hướng dẫn thủ tục đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung đối với dịch vụ vay vốn cá nhân nhằm mục đích tiêu dùng, bà Nguyễn Phương Anh - Phòng Kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Cục Quản lý cạnh tranh đã tóm tắt một số quy định pháp luật, quy trình đăng ký hợp đồng tại Cục, đồng thời đưa ra những ví dụ cụ thể cũng như biện pháp sửa chữa đối với một số tồn tại, sai phạm thường gặp trong các hợp đồng đăng ký.

Tại Chương trình Hội thảo, ông Phan Thế Thắng - Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh đã phát động và giới thiệu cụ thể về “Cuộc thi xây dựng đoạn phim ngắn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Ông Thắng cho biết cuộc thi này là một trong chuỗi hoạt động của Cục Quản lý cạnh tranh để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và kiến thức cho người dân về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng hợp tác xây dựng tư liệu tuyên truyền, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới. Thời gian tiếp nhận đăng ký dự thi là từ ngày 15/7/2016 đến trước 17h ngày 20/8/2016. Giải thưởng sẽ được Ban Tổ chức cuộc thi công bố vào giữa tháng 11 năm 2016.

Hội thảo và cuộc thi là các hoạt động thiết thực nằm trong chương trình hợp tác với Công ty TNHH BHNT Prudential Việt Nam để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong năm 2016. Thông tin chi tiết về cuộc thi đã được Ban Tổ chức đăng tải trên website của Cục Quản lý cạnh tranh tại địa chỉ http://qlct.gov.vn/NewsDetail.aspx?ID=3326&CateID=436.

Hội thảo “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tín dụng tiêu dùng - Thực trạng và giải pháp” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan báo chí, các cơ quan quản lý, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp có liên quan. Hy vọng trong thời gian tới, hoạt động tín dụng tiêu dùng sẽ tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ hơn và đi cùng với đó là quyền lợi của người tiêu dùng vẫn luôn được đảm bảo.

Thế Thắng - Tùng Bách

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày