Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng 23-04-2019

Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng

Ngày 23 tháng 4 năm 2019, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của Doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” tại TP. Vũng Tàu nhằm thiết thực kỷ niệm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3.

Năm 2019, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề cho Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là "Kinh doanh lành mạnh – tiêu dùng bền vững". Việc nối dài chủ đề của năm 2018 sang năm 2019 là sự khẳng định về ý nghĩa của quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, mối quan hệ có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự thành công của việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Vừa qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại công viên Lê Hữu Phước, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Tham dự sự kiện đặc biệt này có hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và đông đảo người tiêu dùng.

Ngày Quyền của người tiêu dùng năm nay được tổ chức trong bối cảnh cả trong nước và quốc tế đều có các yếu tố ảnh hưởng lớn tới công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trên bình diện quốc tế, Hiệp định CPTTP chính thức có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14 tháng 01 năm 2019, đã đặt ra các yêu cầu phải hoàn thiện chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ở trong nước, ngày 22 tháng 01 năm 2019, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, trong năm 2019, sau gần 10 năm thực thi, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tổng kết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản hướng dẫn.

 

Do vây, Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức tại TP. Bà Rịa ngày 23 tháng 4 năm 2019 là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2019.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các ban, ngành, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp tại Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tại Hội thảo, các diễn giả của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã trình bày về định hướng công tác bảo vệ người tiêu dùng thời kỳ mới, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực kinh doanh mới, đáng chú ý như lĩnh vực thương mại điện tử, tín dụng tiêu dùng, mua, bán chung cư…; nêu ra trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của doanh nghiệp khi sử dụng hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung.

Bên cạnh đó, đai diện Sở Công Thương, Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, doanh nghiệp kinh doanh tại TP. Bà Rịa (Saigon Co.op Mart) cũng có bài tham luận, phát biểu ý kiến phản ánh thực trạng về  những vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhà cũng như thể hiện nỗ lực của doanh nghiệp chân chính nhằm bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng trong quá trình kinh doanh tại địa phương. 

               Tại Hội thảo, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã giải đáp các thắc mắc của đại biểu tham dự Hội thảo, đồng thời, ghi nhận các ý kiến đóng góp nhằm tăng cường hiệu quả thực thi và hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới./.

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày