CCCS tư vấn về đề xuất mua lại Công ty đóng tàu Daewoo của Hàn Quốc 26-09-2019

CCCS tư vấn về đề xuất mua lại Công ty đóng tàu Daewoo của Hàn Quốc

Ngày 16/9/2019, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Singapore (CCCS) thông báo lấy ý kiến công khai về đề xuất mua lại Công ty Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. (“DSME”) của Tập đoàn Korea Shipbuilding & Offshore Engineering Co. ( “KSOE”). KSOE đề xuất mua lại phần lớn cổ phần của DSME, điều này sẽ dẫn đến việc KSOE có được quyền kiểm soát duy nhất đối với DSME và sự hợp nhất của các bên kinh doanh tương ứng.

        Trước đó, ngày 12/9/2019, CCCS đã thụ lý đơn do KSOE nộp lên nhằm xem xét liệu việc tập trung kinh tế có vi phạm mục 54 của Luật Cạnh tranh, cụ thể quy định cấm các vụ mua lại dẫn đến hoặc có thể dẫn đến việc hạn chế cạnh tranh một cách đáng kể trên bất kỳ thị trường nào ở Singapore.

Được biết, cả Công ty KSOE và DSME đều là các công ty Hàn Quốc chủ yếu hoạt động trong ngành đóng tàu và cung cấp một loạt các tàu thương mại. Trong khi DSME xây dựng các phương tiện ngoài khơi để sử dụng trong lĩnh vực dầu khí, thì trên toàn cầu, KSOE và các chi nhánh của mình cũng tham gia vào các hoạt động sau: (a) cung cấp các thiết bị tàu biển, gồm động cơ máy thủy và động cơ phát điện tàu biển; (b) cung cấp các sản phẩm công nghiệp cho ngành điện, xây dựng và công nghệ robot; (c) xây dựng các thiết bị ngoài khơi được sử dụng để xử lý các nguồn dầu khí dưới biển và (d) cung cấp các thiết bị xây dựng như máy đào, máy xúc bánh lốp và xe nâng.

Tại Singapore, trong đơn nộp lên CCCS, các bên thừa nhận có hoạt động kinh doanh trùng lắp trong việc cung cấp tàu thương mại, thường liên quan đến tàu vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách. Mặc dù vậy, các bên cũng giải trình rằng giao dịch tập trung kinh tế mà họ dự kiến tham gia sẽ không gây tác động hạn chế cạnh tranh do:

- tình trạng cạnh tranh mạnh mẽ do khả năng sản xuất dư thừa đáng kể trên thị trường;

- sức mạnh đàm phán đáng kể của các chủ tàu lớn là những người có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các nhà cung cấp;

- các bên dự kiến tham gia tập trung kinh tế thực chất không phải là đối thủ cạnh tranh gần nhất với nhau trên thị trường;

- không có khả năng duy trì bất kỳ sự phối hợp nào trên thị trường do số lượng các đối thủ cạnh tranh rất lớn để giành lấy số lượng nhỏ hợp đồng;

- khả năng gia nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh mới khi vượt qua các rào cản gia nhập trong một khoảng thời gian ngắn với việc đầu tư mạnh mẽ và cơ sở chi phí thấp;

- ít rào cản đối với việc mở rộng thị trường do khả năng thay thế về cung cao giữa các loại tàu.

Mặc dù các bên cũng hoạt động tích cực trong việc cung cấp các bộ phận thân vỏ là đầu vào cho việc đóng tàu thương mại, tuy nhiên, các bên cũng giải trình rằng giao dịch được đề xuất sẽ không cho phép các bên tham gia tập trung kinh tế phong tỏa các công ty đóng tàu khác tham gia cung cấp các sản phẩm đầu vào này, hạn chế sự hiện diện của các bên hay mức độ sẵn sàng của nhiều nguồn cung thay thế khác.

Trước tình huống này, CCCS đang lấy ý kiến công khai về giao dịch tập trung kinh tế được đề xuất. Các ý kiến đóng góp cần được gửi tới CCCS trước ngày 30/9/2019./.

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày