Hội thảo “Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng – Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm Hàn Quốc” 13-02-2015

Hội thảo “Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng – Thực tiễn Việt Nam và kinh nghiệm Hàn Quốc”

Hàn Quốc là một trong những quốc gia trên thế giới được đánh giá cao về công tác bảo vệ người tiêu dùng. “Để đạt được hiệu quả trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, trách nhiệm của doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng”. Đó là quan điểm mà cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) Hàn Quốc đưa ra dựa trên nhiều năm kinh nghiệm hoạt động của mình trong công tác BVNTD tại Hàn Quốc.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam và học hỏi kinh nghiệm của Hàn Quốc, Cục Quản lý cạnh tranh phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc (Korea Consumer Agency) tổ chức Hội thảo nói trên tại Đà Nẵng vào ngày 03 tháng 02 năm 2015.

Phát biểu khai mạc, ông Bạch Văn Mừng – Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhấn mạnh quan điểm “Người tiêu dùng là động lực cho sự phát triển của nền kinh tế, do đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bảo vệ sự phát triển chung của toàn xã hội . Để làm được điều đó, trách nhiệm của các doanh nghiệp là nhân tố không thể thiếu”. Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, ông khẳng định Cục Quản lý cạnh tranh đảm bảo thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, tăng cường công tác thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng.

Tại phiên khai mạc, ông Dea Pyo Jung – Chủ tịch Cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc chia sẻ sự lạc quan về quan hệ hợp tác ngày càng gia tăng giữa hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc. Tính đến giữa tháng 12 năm 2014, Hàn Quốc đã có tới 4.110 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 37.23 tỷ USD, dẫn đầu trong số 101 gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư vào Việt Nam[i]. Sự gia tăng về hơp tác kinh tế tất yếu sẽ kéo theo đòi hỏi về tăng cường hợp tác giữa cơ quan bảo vệ người tiêu dùng hai nước Việt - Hàn trong lĩnh vực này.

Phó Giám đốc Thường trực Sở Công Thương Đà Nẵng phụ trách công tác bảo vệ người tiêu dùng của thành phố, ông Lữ Bằng chia sẻ với các đại diện tham dự, kể từ khi Luật Bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Một số doanh nghiệp đã có ý thức bảo vệ người tiêu dùng, bản thân người tiêu dùng cũng đã có những nhận thức ban đầu về quyền lợi của mình khi tham gia tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ biết chủ động tự bảo vệ mình trước những hành vi lừa đảo, gian lận, thiếu trách nhiệm của đơn vị cung cấp.

Tuy nhiên, theo ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Cục QLCT, trên phạm vi cả nước, số lượng vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng có xu hướng ngày càng gia tăng. Năm 2014, số lượng khiếu nại của người tiêu dùng gửi về Cục Quản lý cạnh tranh tăng hơn 4 lần so với năm 2013 (cụ thể có hơn 1.000 khiếu nại)[ii]. Các khiếu nại chủ yếu nhằm vào ngành viễn thông, bất động sản, mua bán qua mạng... Riêng tại Đà Nẵng, số lượng khiếu nại người tiêu dùng được xử lý thành công là 39 vụ. Thêm vào đó, theo đại diện sở Công Thương Đà Nẵng, trên thực tế vẫn còn nhiều trường hợp bị vi phạm quyền lợi nhưng người tiêu dùng không phản ánh tới cơ quan chức năng. Cụ thể, trong năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng đã tiến hành xử lý 4.990 trường hợp vi phạm trong tổng số 6.237 vụ được kiểm tra (tăng 646 vụ vi phạm so với năm 2013)[iii]. Phần lớn hậu quả của các vụ việc vi phạm như trên sẽ do người tiêu dùng hứng chịu.

Thực trạng trên cho thấy hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh vẫn chưa ý thức được đầy đủ trách nhiệm của mình với người tiêu dùng theo pháp luật yêu cầu. Hơn nữa, phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa nắm bắt được đầy đủ quyền lợi để có thể tự bảo vệ mình trước hành vi vi phạm. Do đó, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng. Đó cũng chính là quan điểm của cơ quan bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) Hàn Quốc đưa ra tại Hội thảo này.

Nhân đây, bà Choi Yoo Seon, đại diện cơ quan Bảo vệ người tiêu dùng Hàn Quốc chia sẻ một công cụ hỗ trợ hiệu quả mà cơ quan này sử dụng trong công tác thực thi pháp luật bảo vệ người tiêu dùng tại Hàn Quốc: Chương trình Quản lý doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm (Chương trình CCM). Với mục tiêu tất cả vì người tiêu dùng, Chương trình xem xét, cấp chứng nhận CCM cho những doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mà Cơ quan này đặt ra. Các tiêu chí của Chương trình chủ yếu tập trung đánh giá doanh nghiệp ở khía cạnh bảo vệ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp được cấp chứng nhận CCM là những doanh nghiệp có sử dụng cách tiếp cận hướng về người tiêu dùng ở tất cả các khâu trong hoạt động kinh doanh của mình từ việc lên lế hoạch, phát triển sản phẩm đến phân phối kinh doanh. Cũng tại Hội thảo này, đại diện trong số các doanh nghiệp đạt chứng nhận CCM của Hàn Quốc, ông Lee Jung Sung - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Deasang và ông Kim Min Kyu - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn CJ Cheiljedang Việt Nam đã chia sẻ nhiều hoạt động mà các tập đoàn này triển khai mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

Kết thúc Hội thảo, quan điểm “Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng” đã được các bên hoàn toàn nhất trí. Đây cũng là gợi ý mà các bên lưu ý trong định hướng chương trình hành động của mình năm 2015 với mục đích chung là tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam.

(Phòng HTQT)


[i] Theo http://www.vnmedia.vn/vn-Han-Quoc-do-manh-tien-vao-Viet-Nam-dau-tu-41999563399-26-3318295.html

[ii] Nguồn: Cục Quản lý cạnh tranh

[iii] Nguồn: Hội Bảo vệ người tiêu dùng thành phố Đà Nẵng

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày