Black Friday: Kinh doanh lành mạnh và tiêu dùng bền vững, thông thái 23-11-2017

Black Friday: Kinh doanh lành mạnh và tiêu dùng bền vững, thông thái

edf40wrjww2News:News_Intro

edf40wrjww2News:News_Content

              1. Sự kiện Black Friday

Black Friday là “ngày vàng mua sắm” của người dân tại nhiều nước trên thế giới. Ban đầu, sự kiện này bắt nguồn từ Hoa Kỳ và diễn ra vào ngày Thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn, nghĩa là khoảng từ ngày 23 đến ngày 29 tháng 11 hàng năm. Trong những năm gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đã hưởng ứng sự kiện này rất tích cực, đánh dấu một trong những sự kiện mua sắm, giảm giá lớn năm. Tham khảo thông tin do các doanh nghiệp công bố cho thấy: hưởng ứng Black Friday 2017, các trung tâm thương mại và sàn thương mại điện tử lớn trong nước, đặc biệt là tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đang đồng loạt công bố các chương trình khuyến mại, giảm giá đặc biệt với sự đa dạng, phong phú về chủng loại…. Một số siêu thị còn triển khai các chương trình thu hút sự chú ý của người tiêu dùng như quảng cáo khách hàng may mắn sẽ được chính tay người nổi tiếng đi giao hàng.

Black Friday được coi là dịp vàng cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam, khi mà doanh nghiệp có thể đạt mức doanh thu khổng lồ, còn người tiêu dùng có thể mua rất nhiều mặt hàng với mức giá hời. Đây là một sự kiện được khuyến khích phát triển vì hiệu ứng tích cực của nó cho hoạt động kinh doanh và tiêu dùng. Tuy nhiên, sau một vài mùa Black Friday gần đây, bên cạnh những mặt tích cực, đã xuất hiện nhiều vụ việc quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng bị xâm phạm như: cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng, quảng cáo gian dối thậm chí là lừa đảo người tiêu dùng… Để Black Friday thực sự là một mùa giảm giá hiệu quả cần sự nỗ lực đến từ cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

2. Nỗ lực của doanh nghiệp: Kinh doanh lành mạnh

Cái tên Black Friday nói lên sự hào hứng của doanh nghiệp đối với sự kiện này. Trong tiếng Anh, thuật ngữ “in the black” chỉ doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday với hàm ý đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bên cạnh mục tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là liên quan đến giá cả, chất lượng hàng hóa và dịch vụ chăm sóc khách hàng, cụ thể như:

-  Không cung cấp các hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ;

-  Không thực hiện“Black Friday” đối với hàng hóa còn thời hạn sử dụng ngắn, đặc biệt là với các mặt hàng liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người như thực phẩm, mỹ phẩm…;

-  Cung cấp đầy đủ, chính xác cho người tiêu dùng chương trình “Black Friday” và các hàng hóa tham gia chương trình, đặc biệt là về giá cả, tính năng, công dụng, chất lượng, xuất xứ…;

-  Cung cấp cho người tiêu dùng đầy đủ hóa đơn, chứng từ;

-  Thực hiện đúng các cam kết về giao hàng, chính sách đổi trả, bảo hành, bảo trì sản phẩm;

-  Xây dựng các công cụ (email, đường dây nóng….), nhanh chóng tiếp nhận và xử lý nếu có các yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng;

-  ….

3. Nỗ lực của người tiêu dùng

Người tiêu dùng chính là đối tượng chính trong sự kiện Black Friday, giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu doanh thu và là chìa khóa cho sự thành công của sự kiện này. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là quyền và lợi ích của người tiêu dùng trong và sau khi sự kiện này diễn ra. Thực tế cho thấy trong và sau Black Friday, quyền và lợi ích hợp pháp của nhiều người tiêu dùng đã bị xâm phạm khi người tiêu dùng đã mua nhiều hàng hóa, dịch vụ với giá cả cao, chất lượng kém, “bị lừa” mua hàng bởi các thông tin có tính dụ dỗ, lừa dối, chế độ bảo hành không như cam kết.... Để tham gia, hưởng lợi từ Black Friday và hạn chế việc quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng lưu ý:

-  Tìm hiểu kỹ về cửa hàng, đơn vị kinh doanh mà mình sẽ giao dịch, ưu tiên giao dịch với những đơn vị có uy tín;

-  Tìm hiểu các công cụ hỗ trợ nếu có tranh chấp phát sinh trong quá trình giao dịch như: email, điện thoại của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương…;

-  Xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh, tập trung vào những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cần thiết, hạn chế việc mua hàng chỉ vì mặt hàng đó “được giảm giá”. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng tránh khỏi tình trạng mua quá nhiều hàng hóa không cần thiết, làm cho trải nghiệm mua sắm Black Friday trở nên tiêu cực;

- Thực hiện việc đánh giá và kiểm tra lại các thông tin do doanh nghiệp công bố trong sự kiện, đặc biệt là liên quan đến giá cả. Ví dụ, doanh nghiệp quảng cáo một hàng hóa được giảm giá 50%. Với sự hỗ trợ của điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra, so sánh với giá cả của mặt hàng tương tự được bán tại các cửa hàng khác để đánh giá chính xác mức độ giảm giá, ưu đãi của chương trình…

- Trong trường hợp mua hàng trên mạng: Cảnh giác với những trang web không đầy đủ thông tin, thông tin giả mạo (số điện thoại không liên hệ được, không có địa chỉ hoặc địa chỉ không tồn tại…) hoặc có những phản hồi thiếu tích cực từ những người mua hàng trước. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên thận trọng với những điều khoản liên quan đến bảo hành, đổi, trả sản phẩm. Tại nhiều trang web, đồng ý mua hàng đồng nghĩa với việc đồng ý với điều khoản mua hàng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng phải tham khảo kỹ phần này, tránh trường hợp mua hàng tại một số trang web quy định “hàng giảm giá trong dịp Black Friday không được đổi, trả”, thậm chí khi lỗi không thuộc về người tiêu dùng;

 

(Hình ảnh minh họa)

-  Phát huy hiệu quả lâu dài của Black Friday: Để Black Friday thực sự là dịp “săn hàng” với giá hời, điều này phụ thuộc phần lớn vào người tiêu dùng. Trong sự kiện Black Friday nhiều năm qua, có tình trạng người tiêu dùng ứng lương, nghỉ làm, thậm chí vay tiền để mua hàng, rồi sau đó phải bán thanh lý để lấy lại tiền vì nhiều lý do khác nhau. Đây thực sự không phải là một thói quen tiêu dùng bền vững, làm mất đi ý nghĩa tích cực của ngày Black Friday.

              4. Kết luận

              Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, khu vực và thế giới, sẽ xuất hiện ngày càng nhiều các sự kiện “kích cầu” diễn ra hàng năm. Bên cạnh mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp thì điều quan trọng là phải bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Sự kiện Black Friday 2017 cũng không nằm ngoài yêu cầu đó.

             Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoan nghênh và khuyến khích doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia vào các sự kiện, hoạt động thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đem lại hiệu quả thiết thực cho xã hội và bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

             Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ về chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đề nghị doanh nghiệp và người tiêu dùng liên hệ với Sở Công Thương, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng địa phương hoặc liên hệ theo địa chỉ: Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương; Đường dây nóng miễn phí toàn quốc: 1800-6838 - Email: bvntd@moit.gov.vn.

             

  • Tags:

Tìm từ ngày

Tìm đến ngày